แบ่งเม็ดยา..เรื่องเล็ก ๆ ที่เป็นเรื่องใหญ่ได้

จริง ๆ แล้วทำงานอยู่ในส่วนของเภสัชสนเทศค่ะ แต่เนื่องจากมีโอกาสได้ไปทำงานในส่วนงานบริการช่วงนอกเวลาราชการ จึงอยากจะเล่าประเด็นที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่ในมุมมองของผู้ป่วยอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ของเขาตามมาก็ได้ค่ะ



เรื่องมีอยู่ว่าคุณป้าท่านหนึ่งมาพบแพทย์ด้วยโรคประจำตัวตามนัด วันนี้พบว่าความดันโลหิตสูงกว่าปกติ แพทย์ได้ปรับยา Dilatrend ® ¼ x2 PC คุณป้าท่านนี้พอเรียกมารับยา ก็เลยได้สอบถามว่าป้าเปลี่ยนเป็นกิน ½ เม็ด ตอนเช้าได้ไหม ซึ่งตอนแรกก็เข้าใจว่าป้าอาจจะมีปัญหาเรื่อง Adherence แต่พอสอบถามแล้วป้าบอกว่ายานี้มันหักแบ่ง 4 ส่วนไม่ได้ มันป่นหมดเลย ด้วยความที่อยากจะค้นหาความจริง จึงได้แกะเม็ดยามา 1 เม็ด ใช้เครื่องตัดเม็ดยาแบ่งเป็น ½ เม็ดก่อน ซึ่งก็แบ่งได้ แต่พอแบ่งเป็น ¼ เม็ด เท่านั้น ยาก็ป่นคาตลับอย่างที่ผู้ป่วยบอกจริง ๆ ….จึงต้องให้คุณป้ารอสักครู่และก็เดินกลับไปพบแพทย์พร้อมหลักฐานในมือ เมื่อแพทย์ทราบปัญหานี้ จึงปรับยาให้ใหม่ คุณป้าก็ได้รับยาที่ปรับใหม่กลับบ้านไป “แต่สิ่งที่ไม่สบายใจหลังจากที่ผู้ป่วยกลับไปแล้วคือ ผู้ป่วยท่านนี้เคยได้รับยาด้วย Dose นี้มาแล้วในครั้งก่อน”…. รู้สึกสะท้อนใจจริง ๆ ว่าทำไมเราถึงมองปัญหาไม่ออก ก่อนที่คนไข้จะไปพบปัญหาเอง ถ้าเรารู้ตั้งแต่ครั้งที่แล้วคนไข้อาจไม่ต้องมีปัญหาความดันโลหิตสูงในวันนี้ก็ได้

ที่จริงแล้ว ยังมียาอีก 1 ชนิด ที่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้คือ Coversyl® ก็ได้ Consult แพทย์เปลี่ยนเช่นกันค่ะ

ตั้งใจเล่าเรื่องนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ช่วยกัน Screen แม้ในเรื่องหักแบ่งเม็ดยา ซึ่งบางครั้ง Dose ถูกแต่คนไข้อาจไม่สามารถทานตามนั้นได้จริง ๆ เพราะสภาพยาไม่สามารถแบ่งได้จริง ๆ ก็ได้ค่ะ

ที่มา : http://phamaciststory.wordpress.com/ โดยเภสัชกรหญิงดนุลดา ฤทธิเทพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น