การให้คำปรึกษาผู้ป่วยในคลินิกติดเชื้อ HIV (Drug Interaction)

            ขณะที่ทำหน้าที่งานให้คำปรึกษาผู้ป่วยที่คลินิกให้คำปรึกษา แพทย์ส่งผู้ป่วยรายหนึ่งเข้ามาพบ เนื่องจากเปลี่ยนยาสูตรต้านไวรัส (HAART)....
 จากการพูดคุยกับผู้ป่วยจึงทราบว่า มีโรคประจำตัวมาโดยตลอดคือไมเกรน แต่ไม่ได้แจ้งให้แพทย์ทราบ ครั้งนี้ได้รับยาต้านไวรัสที่มี Protease Inhibitor อยู่ในสูตร HAART ซึ่งยาไมเกรนที่ผู้ป่วยซื้อทานเป็นประจำคือ Ergotamine เป็นยาที่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ร่วมกับยาในกลุ่ม Protease Inhibitor (PE) เนื่องจากมี Drug Interaction ทำให้การเกิด Ergot toxicity อาจทำให้เกิดอาการหลอดเลือดตีบจนกล้ามเนื้อตายจากการขาดเลือดได้ จึงได้ปรึกษาแพทย์และได้ให้คำแนะนำผู้ป่วยในการปฏิบัติตัวและการใช้ยาเมื่อเกิดอาการปวดหัวไมเกรน (ผู้ป่วยรายนี้แพทย์เห็นว่าควรได้รับยาในสูตร PI เนื่องจากปัญหาเชื้อดื้อยา ดังนั้นจำเป็นต้องอธิบายให้คำแนะนำเน้นด้านการปฏิบัติตัว และการเลือกใช้ยาเพื่อลดอาการปวดหัวไมเกรนทดแทนการใช้ Ergotamine ในปริมาณที่สูงและบ่อยอย่างที่ผู้ป่วยเคยใช้มา
หมายเหตุ เคยมีเหตุการณ์ Adverse Drug Reaction  ที่ผู้ป่วยใช้ยา PI และใช้ Ergotamine ร่วมด้วย 10 เม็ดต่อวัน  เพียง 3 วันเท่านั้น  ผู้ป่วยเกิดภาวะ Ergot toxicity และมีภาวะ Gangrene ที่มือและแขน

ที่มา : http://pharmaciststory.wordpress.com/ โดย…เภสัชกรหญิงศุกลักษณ์ สุนทรรส (โรงพยาบาลชลบุรี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น